Hoạt động của các Trung tâm Chính trị trên địa bàn tỉnh Bình Dương - Thực trạng và giải pháp
Trong bối cảnh hiện tại của tỉnh Bình Dương, nghiên cứu về "Hoạt động của các Trung tâm Chính trị trên địa bàn tỉnh Bình Dương - Thực trạng và giải pháp" do ThS. Nguyễn Thị Mai thực hiện đã mang lại cái nhìn toàn diện về vai trò và hiệu quả của các Trung tâm Chính trị (TTCT) trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Nghiên cứu này tập trung phân tích các chủ trương, chính sách của Đảng, đánh giá những thành tựu và hạn chế trong hoạt động của 9 TTCT cấp huyện tại Bình Dương từ năm 2020 đến tháng 6 năm 2024. Nghiên cứu được thực hiện với mục tiêu là đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng và đưa các TTCT này đạt chuẩn trong tương lai. Để thực hiện, nhóm nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp phân tích - tổng hợp, thống kê mô tả, so sánh dữ liệu, cùng với việc tọa đàm và lấy ý kiến chuyên gia.
Thực trạng hoạt động của Trung tâm Chính trị cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bình Dương (2020-2024)
Giai đoạn 2020-2024 ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong hoạt động của các TTCT cấp huyện tại Bình Dương ở nhiều khía cạnh khác nhau:
- Về tổ chức bộ máy và chế độ chính sách
Các TTCT cấp huyện đã được củng cố và kiện toàn về tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, giảng viên theo đúng hướng dẫn của Trung ương. Biên chế được giao ổn định từ 4 đến 6 người, bao gồm Giám đốc (thường do Trưởng ban Tuyên giáo cấp huyện kiêm nhiệm), Phó Giám đốc, giảng viên chuyên trách và cán bộ hành chính, giáo vụ. Tính đến tháng 6 năm 2024, tổng số cán bộ, giảng viên, hành chính - kế toán tại 9 TTCT là 87 người. Đáng chú ý, trình độ chuyên môn và lý luận chính trị của đội ngũ này đã được nâng cao rõ rệt, đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc.
Đặc biệt, Bình Dương là tỉnh tiên phong trong việc áp dụng chế độ hỗ trợ phụ cấp cho viên chức công tác tại TTCT cấp huyện. Mức phụ cấp là 55% cho viên chức khác và 25% cho giảng viên. Chính sách này không chỉ góp phần cải thiện thu nhập, giúp cán bộ yên tâm công tác mà còn là yếu tố quan trọng thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao về làm việc tại các trung tâm, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của TTCT.
- Về công tác đào tạo, bồi dưỡng Lý luận Chính trị (LLCT)
Các TTCT cấp huyện đã thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ được giao, tạo được sự tín nhiệm cao từ cấp ủy và nhân dân địa phương. Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng được xây dựng khoa học dựa trên nhu cầu thực tế và được phê duyệt chặt chẽ, đảm bảo tính thiết thực và hiệu quả. Trong giai đoạn từ năm 2020 đến tháng 6 năm 2024, các TTCT đã đạt được những kết quả ấn tượng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng:
+ Đào tạo Trung cấp LLCT: Đã tổ chức 24 lớp với tổng số 1.277 học viên.
+ Đào tạo Sơ cấp LLCT: Mở 31 lớp với 2.348 học viên.
+ Bồi dưỡng chuyên đề: Triển khai 690 lớp với gần 100.000 lượt học viên. Các chuyên đề này thường được lồng ghép nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần giáo dục chính trị sâu rộng và hiệu quả.
+ Cập nhật kiến thức và bồi dưỡng quốc phòng - an ninh: Nhiều lớp cập nhật kiến thức cho đối tượng 5 và bồi dưỡng quốc phòng - an ninh đã được tổ chức thành công, thu hút hàng chục ngàn lượt học viên, nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho cán bộ và nhân dân.
+ Quán triệt nghị quyết và thông tin chuyên đề: Tổ chức 192 lớp với hơn 85.000 lượt học viên, giúp cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước.
+ Bổ sung nội dung giảng dạy: Các TTCT đã chủ động đưa Lịch sử Đảng bộ tỉnh Bình Dương và Lịch sử địa phương vào chương trình giảng dạy. Điều này giúp học viên không chỉ nắm vững lý luận mà còn hiểu rõ hơn về truyền thống cách mạng, quá trình hình thành và phát triển của tỉnh nhà.
- Về công tác nghiên cứu khoa học: Hoạt động nghiên cứu khoa học tại các TTCT cấp huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt rõ nét từ năm 2023 và 2024. Nhiều lãnh đạo TTCT đã tích cực tham gia vào các đề tài nghiên cứu cấp cơ sở, cho thấy sự quan tâm và đầu tư hơn vào hoạt động này. Số lượng và chất lượng các bài viết tham gia hội thảo khoa học và các cuộc thi chính luận cũng được nâng cao, góp phần vào việc tổng kết thực tiễn và phát triển lý luận.
- Về nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập: Đội ngũ giảng viên, giảng viên chuyên trách và báo cáo viên đã được quan tâm nâng cao chất lượng và chuẩn hóa về trình độ chuyên môn cũng như lý luận chính trị. Họ đã tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực, ứng dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại, giúp bài giảng trở nên hấp dẫn và dễ tiếp thu hơn. Công tác quản lý học viên đi vào nền nếp và chặt chẽ, từ việc điểm danh chuyên cần đến kiểm tra đột xuất, góp phần nâng cao ý thức học tập và đảm bảo chất lượng đầu ra của các khóa học.
- Về cơ sở vật chất, trang thiết bị: Các TTCT cấp huyện đã nhận được sự quan tâm đầu tư đáng kể về cơ sở vật chất và trang thiết bị. Nhiều trung tâm đã được sửa chữa, xây mới và bổ sung các trang thiết bị hiện đại phục vụ giảng dạy và học tập. Cụ thể, nhiều trung tâm đã được trang bị máy chiếu, máy vi tính và một số đã có màn hình LED. Đặc biệt, TTCT huyện Bắc Tân Uyên đã được xây dựng trụ sở mới với cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng tốt các yêu cầu về giảng dạy, học tập và tổ chức các hoạt động khác.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của các Trung tâm Chính trị cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bình Dương từ năm 2020 đến tháng 6 năm 2024 vẫn đối mặt với một số tồn tại và hạn chế đáng kể. Về tổ chức bộ máy, dù khối lượng công việc lớn, nhiều trung tâm chỉ có 3-4 biên chế trong giai đoạn 2020-2023. Tình trạng biệt phái viên chức từ đơn vị khác còn gây bất cập trong quản lý chuyên môn và ổn định đội ngũ. Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng Lý luận Chính trị, chất lượng đội ngũ giảng viên kiêm nhiệm và giảng viên trẻ còn hạn chế, dẫn đến việc thường xuyên phải mời giảng viên bên ngoài. Chế độ vượt giờ cho giảng viên chưa được áp dụng đầy đủ, ảnh hưởng đến động lực. Về phía học viên, một số chưa nghiêm túc trong học tập, có biểu hiện học đối phó, thậm chí học thay, học hộ, khiến kết quả và bài thu hoạch cuối khóa còn thấp, thiếu khả năng gắn lý luận với thực tiễn. Hoạt động nghiên cứu khoa học chưa thực sự sâu rộng, ít công trình nổi bật và giảng viên chưa chủ động tham gia các đề tài cấp cao hơn. Song song đó, cơ sở vật chất và trang thiết bị còn hạn chế, phòng nghỉ học viên chưa được khai thác hiệu quả hoặc thiếu thốn, nhiều máy chiếu đã cũ và chưa được trang bị màn hình LED, ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy.
Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của TTCT cấp huyện
Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các Trung tâm Chính trị (TTCT) cấp huyện, các giải pháp trọng tâm được đề xuất tập trung vào việc nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát thường xuyên. Song song đó, cần kiện toàn cơ cấu tổ chức và bộ máy, rà soát, điều chỉnh chức năng và cơ cấu cho phù hợp, đảm bảo người đứng đầu có năng lực và đủ biên chế, đặc biệt chú trọng tuyển dụng và phát triển đội ngũ giảng viên chuyên trách chất lượng cao. Một trụ cột quan trọng khác là đổi mới công tác quản lý, nội dung, phương pháp và hình thức đào tạo, bồi dưỡng. Điều này đòi hỏi nâng cao năng lực quản lý, xây dựng kế hoạch khoa học, cập nhật nội dung bám sát thực tiễn, đồng thời ứng dụng công nghệ hiện đại và phương pháp tích cực trong giảng dạy, quản lý học viên chặt chẽ. Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên là cực kỳ cần thiết thông qua đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa trình độ, khuyến khích tham gia các lớp nghiệp vụ, hoàn thiện quy trình tuyển chọn và đẩy mạnh nghiên cứu khoa học. Cuối cùng, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị là yếu tố không thể thiếu, đảm bảo các TTCT có đầy đủ phòng chức năng và thiết bị dạy học hiện đại để tạo môi trường giảng dạy, học tập thuận lợi nhất.
Kết luận
Tóm lại, để nâng cao hiệu quả hoạt động của các TTCT cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền và các cơ quan chức năng liên quan. Đồng thời, cần có sự chủ động đổi mới toàn diện từ phía lãnh đạo và đội ngũ giảng viên các trung tâm. Điều này không chỉ giúp khắc phục những hạn chế đang tồn tại mà còn góp phần khẳng định vị thế và vai trò quan trọng của TTCT trong công tác giáo dục lý luận chính trị ở cơ sở, từ đó đóng góp vào việc xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.
Nguồn KQNC: “Hoạt động của các Trung tâm Chính trị trên địa bàn tỉnh Bình Dương - Thực trạng và giải pháp”. Xem toàn văn tại Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN tỉnh Bình Dương