Startup Wheel 2020: Top 100 Dự án xuất sắc nhất bảng Việt Nam
Tham gia Startup Wheel 2020, các dự án có cơ hội nhận giải thưởng lên đến 400 triệu đồng; cơ hội nhận đầu tư và hỗ trợ vốn khởi nghiệp từ các quỹ và nhà đầu tư; được truyền thông mạnh mẽ và thúc đẩy thương mại sản phẩm.
STARTUP WHEEL có nghĩa là Bánh xe khởi nghiệp. Chúng tôi cho rằng khởi nghiệp là một hành trình không ngừng nghỉ, qua đó cũng muốn nhắn nhủ đến người khởi nghiệp một điều: Đừng ngần ngại mà hãy luôn luôn tiến về phía trước bằng niềm tin và tất cả sự cố gắng.
Trương Lý Hoàng Phi
|
Sau hơn 4 tháng phát động và sơ tuyển trên khắp cả nước, Ban Tổ chức đã lựa chọn ra 100 dự án xuất sắc nhất trong hơn 1.900 dự án đăng ký tham dự. Các dự án xuất sắc đến từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ. Một số dự án tiêu biểu về những vấn đề xã hội hiện nay như: Hệ thống thiết bị bay thông minh giao hàng tự động cho cư dân căn hộ cao tầng của nhóm tác giả Trần Võ Trung; Sản phẩm sạch cho nông nghiệp bền vững của nhóm Nguyễn Ngọc Ánh; Greenie - Ứng dụng hỗ trợ phân loại và thu gom rác tại nguồn của nhóm Cao Việt Bách; Vật liệu UNC làm từ rác thải nhựa của nhóm Phạm Mạnh Đình; BrickOne - Hệ sinh thái giáo dục STEM Made in Việt Nam của nhóm Dương Thế Long; S4Life - Hiến máu cứu người của nhóm Nguyễn Đình Thiên; Sử dụng AI trong việc chẩn đoán sớm đột quỵ của nhóm Nguyễn Quang Hưng;
Dự án Ứng dụng mGreen - phân loại rác tại nguồn có tích điểm, đổi quà của nhóm Nguyễn Ái Tường Vân; Monte - Bộ thực hành STEAM và Lập trình cho trẻ em của nhóm Tống Vũ Thân Dân; hệ thống gas thu nước ngăn mùi hôi chống mũi của nhóm Hồ Thái Bình; Ralava - Rác là vàng của nhóm Lê Quốc Huy…
Dự án được thông qua vòng sơ tuyển sẽ tiếp tục tham dự vào vòng bán kết với 2 phần:
Phần 1 gồm có 3 chặng đường thử thách: Chặng 1 - Viết kế hoạch kinh doanh (10% điểm Vòng Bán kết); chặng 2 - Thực hành huy động vốn crowdfunding thực tế trên https://funding.startupwheel.vn (10% điểm Vòng Bán kết) và Chặng 3 - Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hoặc Thực hiện TVC quảng bá ý tưởng/sản phẩm (10% điểm Vòng Bán kết, TS chọn 1 trong 2 hình thức).
Phần 2 là Sàn Giao dịch và Đầu tư Khởi nghiệp (chiếm 70% điểm vòng bán kết). Đây là Sàn thực tập trình bày và thuyết phục nhà đầu tư trực tiếp là một mô hình tìm kiếm nhà đầu tư thực tế. Sàn giao dịch năm nay dành cho các thí sinh của cuộc thi STARTUP WHEEL 2020 (chọn top 60 sau khi có điểm của Phần 1) và các dự án khởi nghiệp trên toàn quốc. Các khoản đầu tư trong Sàn Giao dịch và Đầu tư Khởi nghiệp là có thật.
Kết thúc Sàn Giao dịch và Đầu tư Khởi nghiệp, Ban tổ chức sẽ công bố các dự án giao dịch thành công với mức đầu tư cụ thể. Tạo điều kiện cho thí sinh tham dự rèn luyện các kỹ năng: huy động nguồn lực đến lắng nghe thí sinh trình bày về dự án, thuyết phục nhà đầu tư trực tiếp thông qua bài pitching 2 phút, huy động vốn từ các nhà đầu tư thông qua phiếu đầu tư của Ban Tổ chức.
Top 10 Dự án xuất sắc sẽ lọt vào vòng chung kết, các thí sinh sẽ thuyết trình về dự án trong 05 phút, sau đó phản biện với Hội đồng giám khảo trong vòng 10 phút. Dự kiến, Chung kết diễn ra vào buổi chiều của Startup Day 2020 và Lễ trao giải sẽ được tổ chức ngay sau khi chung kết diễn ra, trong cùng một ngày vào tháng 8/2020.
Là người tiên phong thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ Việt Nam. Từ năm 2013, BSSC đã khởi xướng nên cuộc thi Startup Wheel và Hội Doanh nhân Trẻ thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị đồng tổ chức. Startup Wheel là cuộc thi được bảo trợ bởi Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh và Văn phòng Đề án 844. Đến nay, Cuộc thi được mở rộng ra khắp 5 Châu lục, không giới hạn độ tuổi, quốc gia, khu vực.
Crowdfunding - Gọi vốn cộng đồng là một hình thức nhận vốn từ cộng đồng, cụ thể là cộng đồng mạng chung tay góp vốn để thực hiện hóa một ý tưởng hoặc một sản phẩm mới. Để khuyến khích đóng góp, chủ dự án tặng cho người ủng hộ những món quà lưu niệm hoặc ưu đãi khi mua sản phẩm. Phần tiền ủng hộ thực chất có thể xem là tiền đặt mua sản phẩm trước khi sản phẩm ra đời. Vì mua trước và rằng tồn tại rủi ro không nhận được sản phẩm, tiền đặt mua thường thấp hơn giá trị thị trường 30% -50%.
Thơ Mộng