• Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu cổng thông tin KH&CN
    • Quy chế vận hành cổng thông tin KH&CN
    • Danh sách Ban biên tập
    • Cơ cấu tổ chức Ban biên tập
  • Sản phẩm
    • Bản tin KH&CN Bình Dương
    • Kỷ yếu kết quả NCKH&PTCN cấp tỉnh
    • Ấn phẩm không định kỳ
    • Sản phẩm phần mềm chuyển giao
  • Dịch vụ
    • Dịch vụ biên soạn, chế bản, in ấn
    • Dịch vụ công nghệ thông tin
    • Dịch vụ cung cấp thông tin KH&CN theo yêu cầu
    • Dịch vụ thẩm định thông tin theo yêu cầu
  • Thông tin KH&CN
    • Tin KH&CN Bình Dương
    • Sở hữu trí tuệ
    • Kết quả nghiên cứu KH&CN trong và ngoài nước
    • Tin KH&CN trong nước
    • Tin KH&CN Thế giới
    • Khoa học thường thức
    • Khoa học sản xuất
    • Thông tin công nghệ
    • Thông tin tiêu chuẩn
    • Thông tin sở hữu trí tuệ
    • Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
    • Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
  • Hướng dẫn
    • Liên hệ Ban biên tập
    • Liên hệ bộ phận kỹ thuật
    • Xem tra cứu thông tin KH&CN
    • Đăng ký sản phẩm, dịch vụ
  • Liên hệ
THÔNG TIN KH&CN BÌNH DƯƠNG
------- CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH BÌNH DƯƠNG -------
 
 Site map  Góp ý BBT  Hỏi đáp RSS 
Chia sẽ bài viết qua email
Bài viết: Quản lý hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng địa phương cho học sinh trung học phổ thông
* Email không hợp lệ
*
* Email không hợp lệ
*
 Gửi email
 
Trang chủ » Thông tin KH&CN » Kết quả nghiên cứu KH&CN trong và ngoài nước
Thứ 3, 25/02/2025
Quản lý hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng địa phương cho học sinh trung học phổ thông
Giáo dục truyền thống cách mạng địa phương cho học sinh trung học phổ thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức, lối sống và ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với quê hương, đất nước. Luận văn “Quản lý hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng địa phương cho học sinh trung học phổ thông” của tác giả Võ Nguyễn Ngọc An tập trung nghiên cứu thực trạng, đề xuất các biện pháp quản lý hiệu quả hoạt động này tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Công trình không chỉ góp phần bổ sung cơ sở lý luận mà còn đưa ra các giải pháp thực tiễn, phù hợp với đặc thù địa phương, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
Mở đầu
 
Trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, giáo dục truyền thống cách mạng địa phương cho học sinh trung học phổ thông ngày càng được khẳng định là nhiệm vụ quan trọng nhằm bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức, lối sống và ý thức trách nhiệm cho thế hệ trẻ. Truyền thống cách mạng không chỉ là nguồn sức mạnh tinh thần mà còn là nền tảng hình thành nhân cách và động lực để học sinh phấn đấu vì quê hương, đất nước. Tuy nhiên, thực tế triển khai hoạt động này ở các trường trung học phổ thông vẫn còn những hạn chế về nội dung, phương pháp, sự phối hợp giữa các lực lượng giáo dục cũng như điều kiện tổ chức, khiến hiệu quả giáo dục chưa đạt như mong đợi.
 
Nhiều nghiên cứu trong nước đã tập trung làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục truyền thống cách mạng ở trường phổ thông. Tiêu biểu là luận án của Thái Văn Long về tích hợp giáo dục truyền thống cách mạng vào các môn khoa học xã hội và tổ chức hoạt động ngoại khóa tại Cà Mau, hay các chương trình, đề án tại Tuyên Quang, Bình Định, Kiên Giang, Đà Nẵng với các hình thức đa dạng như hội thảo, hành trình về nguồn, lồng ghép nội dung lịch sử địa phương vào môn học, giao lưu nhân chứng lịch sử, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Các công trình này đều khẳng định vai trò quan trọng của giáo dục truyền thống cách mạng trong việc bồi dưỡng thế hệ trẻ, đồng thời chỉ ra những hạn chế về nội dung, phương pháp, điều kiện tổ chức và sự phối hợp giữa các lực lượng giáo dục.
 
Kế thừa và phát triển những thành quả nghiên cứu trước đó, luận văn của Võ Nguyễn Ngọc An lựa chọn thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương – một địa phương giàu truyền thống cách mạng, đang phát triển mạnh mẽ – làm địa bàn khảo sát. Từ thực tiễn này, luận văn đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp, góp phần bổ sung và làm phong phú thêm lý luận, thực tiễn giáo dục truyền thống cách mạng địa phương cho học sinh trung học phổ thông hiện nay.
 
Từ khóa: Giáo dục truyền thống cách mạng, quản lý giáo dục, học sinh trung học phổ thông, Bình Dương, Thủ Dầu Một, hoạt động giáo dục địa phương
 
Tóm tắt kết quả nghiên cứu
 
Luận văn đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về giáo dục truyền thống cách mạng địa phương và quản lý hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng địa phương cho học sinh trung học phổ thông. Tác giả làm rõ các khái niệm cơ bản, vai trò, mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng địa phương trong nhà trường. Đặc biệt, luận văn nhấn mạnh vai trò của người quản lý trong việc xây dựng kế hoạch, phối hợp các lực lượng giáo dục, tổ chức hoạt động đa dạng, kiểm tra, đánh giá và tạo động lực cho cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia tích cực.
 
Trên cơ sở khảo sát thực tiễn tại 5 trường trung học phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một với sự tham gia của 211 cán bộ quản lý, giáo viên và 1.017 học sinh, luận văn đã phân tích, đánh giá khách quan thực trạng quản lý hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng địa phương. Kết quả khảo sát cho thấy đa số cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động này, đánh giá cao hiệu quả giáo dục truyền thống cách mạng trong việc bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh. Tuy nhiên, hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng địa phương vẫn còn những hạn chế như: nội dung, hình thức tổ chức chưa phong phú; sự phối hợp giữa nhà trường với các lực lượng xã hội chưa chặt chẽ; điều kiện vật chất, kinh phí còn hạn chế; nhận thức của một bộ phận học sinh về truyền thống cách mạng địa phương chưa sâu sắc.
 
Dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn khảo sát, tác giả đã đề xuất hệ thống 6 biện pháp quản lý hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng địa phương cho học sinh trung học phổ thông tại thành phố Thủ Dầu Một. Các biện pháp bao gồm: nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh; xây dựng kế hoạch hoạt động khoa học, cụ thể, phù hợp với đặc thù từng trường; tổ chức hoạt động theo hướng đa dạng hóa nội dung, hình thức, phương pháp; tăng cường phối hợp giữa nhà trường với các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường; huy động nguồn lực xã hội hóa, cải thiện điều kiện vật chất, tạo động lực cho các chủ thể tham gia; kiểm tra, đánh giá thường xuyên, kịp thời, điều chỉnh hoạt động phù hợp với thực tiễn. Các biện pháp này được xây dựng trên nguyên tắc khoa học, thực tiễn, đảm bảo tính hệ thống, mở, linh hoạt, phù hợp với điều kiện từng nhà trường và từng giai đoạn phát triển của địa phương.
 
Khảo nghiệm thực tế cho thấy các biện pháp đề xuất được đánh giá cao về tính cần thiết, khả thi. Cán bộ quản lý, giáo viên nhận thấy việc áp dụng các biện pháp này giúp nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng địa phương, tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng giáo dục, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của học sinh. Đặc biệt, các hoạt động trải nghiệm thực tế, giao lưu với nhân chứng lịch sử, tham quan di tích, tổ chức cuộc thi tìm hiểu về truyền thống cách mạng địa phương được học sinh hưởng ứng tích cực, góp phần nâng cao nhận thức, tình cảm, ý thức trách nhiệm của học sinh đối với quê hương, đất nước.
 
Luận văn cũng chỉ ra một số hạn chế, khó khăn trong quá trình triển khai các biện pháp quản lý như: nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất còn hạn chế; một số cán bộ, giáo viên, học sinh chưa thực sự quan tâm, chủ động tham gia; công tác phối hợp giữa nhà trường với các lực lượng ngoài xã hội đôi khi còn hình thức, thiếu chiều sâu. Từ đó, tác giả kiến nghị các cấp quản lý giáo dục, chính quyền địa phương tăng cường đầu tư, hỗ trợ nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường trung học phổ thông tổ chức hiệu quả hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng địa phương; đồng thời đề nghị các trường chủ động đổi mới, sáng tạo trong xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, gia đình và cộng đồng.
 
Kết luận
 
Giáo dục truyền thống cách mạng địa phương cho học sinh trung học phổ thông là nhiệm vụ quan trọng, góp phần hình thành thế hệ trẻ phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức, lý tưởng, bản lĩnh và ý thức trách nhiệm với quê hương, đất nước. Luận văn “Quản lý hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng địa phương cho học sinh trung học phổ thông” của tác giả Võ Nguyễn Ngọc An đã hệ thống hóa cơ sở lý luận, khảo sát thực trạng và đề xuất các biện pháp quản lý thiết thực, khả thi, phù hợp với đặc thù địa phương. Công trình không chỉ có giá trị tham khảo cho các nhà quản lý giáo dục, giáo viên, các nhà nghiên cứu mà còn có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc đối với các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một nói riêng và các địa phương khác nói chung. Việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp quản lý sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục truyền thống cách mạng địa phương, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, phát triển bền vững, hình thành thế hệ trẻ “vừa hồng, vừa chuyên”, sẵn sàng hội nhập và phát triển trong thời đại mới.
 
Nguồn LVLA: " Quản lý hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng địa phương cho học sinh trung học phổ thông". Xem toàn văn tại Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương
 Ngọc Trang
Chia sẻ:
2
Bài đã đăng:
  • Nghiên cứu hiện trạng công nghệ lò đốt chất thải nguy hại và giải pháp kiểm soát POPs tại tỉnh Bình Dương  (5/9/2025 12:00:00 AM)
  • Nghiên cứu xây dựng công cụ sàng lọc đánh giá dữ liệu quan trắc tự động mực nước và lượng nước dưới đất khai thác tại tỉnh Bình Dương  (5/8/2025 12:00:00 AM)
  • Cải cách thủ tục hành chính tại Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương giai đoạn 2024 - 2030: Động lực xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ nhân dân  (5/8/2025 12:00:00 AM)
  • Hoàn thiện công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương: Thực trạng và giải pháp  (5/6/2025 12:00:00 AM)
  • Nâng tầm nông sản Bình Dương: Thí điểm thành công hệ thống truy xuất nguồn gốc hiện đại  (5/6/2025 12:00:00 AM)
  • Đánh giá biến động chất lượng môi trường nước mặt bằng phân tích đa biến: Trường hợp nghiên cứu sông Sài Gòn và sông Đồng Nai thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương  (5/5/2025 12:00:00 AM)
  • Nghiên cứu giải pháp khai thác môi trường hợp tác quốc tế của tỉnh Bình Dương phục vụ chương trình phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đến năm 2030 - tầm nhìn 2045  (5/5/2025 12:00:00 AM)
  • Xây dựng mô hình canh tác lúa hữu cơ kết hợp truy xuất nguồn gốc điện tử và liên kết tiêu thụ tại TP. Tân Uyên, Bình Dương: Hướng đi bền vững cho nông nghiệp địa phương  (4/29/2025 12:00:00 AM)
  • Đào tạo trình độ sau đại học cho cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh Bình Dương: Thực trạng và Giải pháp  (4/23/2025 12:00:00 AM)
  • Phát triển du lịch nông nghiệp công nghệ cao tại huyện Phú Giáo, Bình Dương: Định hướng Nông thôn mới Nâng cao và Làng Thông minh  (4/22/2025 12:00:00 AM)
CHUYÊN MỤC
  • Đưa nghị quyết về KH&CN vào cuộc sống
    • Tin tức
    • Tìm hiểu nghị quyết về KH&CN
    • Văn bản
    • Thảo luận
  • Các chương trình KH&CN
    • Các chương trình KH&CN trọng điểm
    • Các chương trình nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ
    • Công khai văn bản
  • Nhiệm vụ KH&CN
  • Nông nghiệp - Nông thôn
    • Bà con cần biết
    • Khoa học và sản xuất
    • Mô hình mới - Sản phẩm mới
    • Văn hóa - Xã hội nông thôn
  • Thành tựu KH&CN
    • Công nghệ
    • Y - Dược
    • Tự nhiên
    • Môi trường
    • Nông - Lâm - Ngư nghiệp
    • Xã hội nhân văn
  • Thư viện số
  • Thống kê KH&CN
  • Văn bản pháp luật
THÔNG BÁO Xem thêm
  • Người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Sở Khoa học và Công nghệ
  • Công khai kết quả thanh lý tài sản cố định, công cụ dụng cụ của Văn phòng Sở Khoa học và Công nghệ
  • Thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
  • Hội thảo doanh nghiệp: Các giải pháp, ý tưởng đổi mới sáng tạo trong xây dựng thành phố thông minh Bình Dương
  • Quyết định về việc ban hành Quy chế đánh giá, phân loại đối với đơn vị và công chức, viên chức của Bộ Khoa học và Công nghệ
  • Quyết định Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 ngày 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
  • Quyết định về việc ban hành Quy chế đánh giá, phân loại đối với đơn vị và công chức, viên chức của Bộ Khoa học và Công nghệ
  • Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 09 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2018
  • Hướng dẫn lập hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư
VIDEO
  • Đầu tư nước ngoài vào Bình Dương tiếp tục tăng cao 2014 - Bình Dương Land Pp00DHHSfnk
  • Sức hấp dẫn của môi trường đầu tư tại Bình Dương -U_bKROC6e4
  • Đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Bình Dương H-WFNEuJ3Zk
HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
Hình ảnh hoạt động
Hình ảnh hoạt động
LIÊN KẾT HỮU ÍCH
THĂM DÒ Ý KIẾN
Bạn quan tâm nhiều nhất đến thông tin trong lĩnh vực nào sau đây?

Tin KH&CN Bình Dương
Tin KH&CN Trong nước
Tin KH&CN Thế giới
Khoa học thường thức
Khoa học sản xuất
Kết quả nghiên cứu KH&CN trong và ngoài nước
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Bình chọn Xem kết quả
KẾT QUẢ THĂM DÒ Ý KIẾN
Hãy chọn một lựa chọn trước khi bình chọn


Đang gửi ý kiến.
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Tổng truy cập: 1303221
Đang online: 4
  • Trang chủ
  • Site map
  • Liên hệ
  • Góp ý
  • Hỏi đáp
  • Thông tin KH&CN
  • Nghị quyết
  • Đưa nghị quyết về KH&CN vào cuộc sống
  • Các chương trình KH&CN
  • Nhiệm vụ KH&CN
  • Nông nghiệp - Nông thôn
  • Thành tựu KH&CN
  • Sản phẩm
  • Thư viện số
  • Thống kê KH&CN
  • Văn bản pháp luật
  • Dịch vụ
 Trang chủ  Site map  Liên hệ  Góp ý  Hỏi đáp

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH BÌNH DƯƠNG
Địa chỉ: Tầng 11-Tháp A, Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương
Điện thoại Văn phòng Sở:  (0274) 3822924  - Fax: (0274) 3824421
Email: 
sokhcn@binhduong.gov.vn


QUẢN LÝ WEBSITE: TRUNG TÂM THÔNG TIN VÀ THỐNG KÊ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH BÌNH DƯƠNG
Địa chỉ: Số 28 Huỳnh Văn Nghệ, phường Phú Lợi, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương
Điện thoại:  (0274) 3904667 - (0274) 3904669 - Fax: (0274) 3856057
Email: thongtinkhcn@binhduong.gov.vn