Trang chủ
Giới thiệu
Giới thiệu cổng thông tin KH&CN
Quy chế vận hành cổng thông tin KH&CN
Danh sách Ban biên tập
Cơ cấu tổ chức Ban biên tập
Sản phẩm
Bản tin KH&CN Bình Dương
Kỷ yếu kết quả NCKH&PTCN cấp tỉnh
Ấn phẩm không định kỳ
Sản phẩm phần mềm chuyển giao
Dịch vụ
Dịch vụ biên soạn, chế bản, in ấn
Dịch vụ công nghệ thông tin
Dịch vụ cung cấp thông tin KH&CN theo yêu cầu
Dịch vụ thẩm định thông tin theo yêu cầu
Thông tin KH&CN
Tin KH&CN Bình Dương
Sở hữu trí tuệ
Kết quả nghiên cứu KH&CN trong và ngoài nước
Tin KH&CN trong nước
Tin KH&CN Thế giới
Khoa học thường thức
Khoa học sản xuất
Thông tin công nghệ
Thông tin tiêu chuẩn
Thông tin sở hữu trí tuệ
Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Hướng dẫn
Liên hệ Ban biên tập
Liên hệ bộ phận kỹ thuật
Xem tra cứu thông tin KH&CN
Đăng ký sản phẩm, dịch vụ
Liên hệ
THÔNG TIN KH&CN BÌNH DƯƠNG
------- CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH BÌNH DƯƠNG -------
Site map
Góp ý BBT
Hỏi đáp
RSS 
Chia sẽ bài viết qua email
Bài viết:
Startup cần tận dụng tốt các kênh truyền thông miễn phí
*
Email không hợp lệ
*
*
Email không hợp lệ
*
Gửi email
Trang chủ
»
Thông tin KH&CN
»
Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Thứ 3, 30/06/2020
Startup cần tận dụng tốt các kênh truyền thông miễn phí
Tọa đàm trực tuyến "Truyền thông cho startup" diễn ra lúc 10h ngày 21/5 trên VnExpress.
Sự kiện có sự tham gia ông Lý Đình Quân - Giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn (Songhan Incubator), bà Lê Mai Anh - Giám đốc Quốc gia PR Newswire tại Việt Nam (tập đoàn cung cấp dịch vụ phân phối tin tức, giám sát truyền thông của Mỹ, có mạng lưới đối tác trên toàn cầu). Phía startup có sự góp mặt của ông Trần Viết Quân - Sáng lập nền tảng quản trị nhân sự Tanca.io, ông Nguyễn Xuân Đông - Đồng sáng lập nền tảng hỗ trợ thúc đẩy doanh số trên thương mại điện tử Ecomobi, cùng chia sẻ kinh nghiệm tối ưu hóa chi phí truyền thông theo từng giai đoạn.
Giải pháp tiết kiệm chi phí
Kinh phí cho hoạt động truyền thông là một bài toán hóc búa với nhiều doanh nghiệp, nhất là startup. Nhiều công ty khởi nghiệp khó quảng bá hình ảnh vì thiếu ngân sách, không có kinh nghiệm. Các chuyên gia nhìn nhận startup cần tận dụng hình thức truyền thông riêng (Owned Media) là những kênh thuộc sở hữu của doanh nghiệp dùng để quảng bá thương hiệu như website, Facebook, YouTube, Zalo... Bên cạnh đó truyền thông lan truyền (Earned Media) cũng khá hữu hiệu khi tạo kênh hỗ trợ thảo luận, phản hồi về thương hiệu một cách tự nhiên có thể đến từ khách hàng, những cuộc thi, người chia sẻ...
Theo bà Lê Mai Anh, kênh trả tiền không phải là hình thức tốt nhất để startup có thể quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Việc quan trọng là sử dụng các kênh đang sở hữu để tích cực xây dựng nội dung, thông tin cho sản phẩm. Đây chính là bộ mặt và bức tranh phản ánh đúng chất lượng của startup. Bên cạnh đó, kênh truyền thông lan truyền thông qua các quỹ khởi nghiệp, chương trình giải thưởng kết nối... là những hoạt động mà người lãnh đạo cần tích cực xây dựng.
Để làm điều này, Giám đốc Quốc gia PR Newswire đưa ra lời khuyên startup cần bắt đầu bằng những nội dung giải quyết bài toán cụ thể nào cho xã hội, cộng đồng để tạo nên giá trị thực. Từ đó, công ty có thể lan tỏa thông tin tích cực, nhận sự thích thú từ khách hàng và quan tâm, ghi nhận của giới truyền thông.
Đồng ý với quan điểm của bà Mai Anh, ông Nguyễn Xuân Đông cho rằng đây chính là hai công cụ giúp Ecomobi xây dựng kế hoạch truyền thông hiệu quả cho đến thời điểm hiện tại. Là doanh nghiệp hoạt động phủ rộng tại nhiều quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan và Việt Nam, yêu cầu đầu tiên là công ty phải xây dựng nền tảng website quảng bá đa ngôn ngữ để đảm bảo khách hàng hiểu về sản phẩm, dịch vụ. Sau khi xây dựng và tạo được tệp khách hàng, startup tích cực tham gia các sự kiện về khởi nghiệp có sự tham gia của các công ty lớn trong khu vực.
Sau khi Ecomobi trở thành á quân của một cuộc thi về khởi nghiệp, công ty đã nhận nhiều bài viết truyền thông về thương hiệu trên nhiều tờ báo trong khu vực. Công ty còn đưa ra kế hoạch truyền thông hợp tác cùng khách hàng, đối tác để đưa thương hiệu đến gần với nhiều người dùng hơn.
"Đây chính là phương án tối ưu cho các startup trong điều kiện thiếu kinh phí và ở những giai đoạn đầu khởi nghiệp vì hầu như tất cả những kênh này đều miễn phí hoặc ngân sách rất thấp", ông Đông chia sẻ.
Lộ trình triển khai truyền thông
Các chuyên gia nhận xét để xây dựng kế hoạch truyền thông dài hơi, điều cần trước tiên là làm tốt các yếu tố nội tại, tức xây dựng sản phẩm, dịch vụ có giá trị, tiếp theo là nội dung truyền thông phải hữu ích và hấp dẫn. Khi đã có tệp khách hàng, hãy nghĩ tiếp đến kênh truyền thông lan truyền rồi các bước trả phí, báo chí để quảng bá mạnh mẽ thương hiệu.
Ông Lý Đình Quân đánh giá vườn ươm là nơi giúp startup tạo bước tiến nhưng bước đầu tiên doanh nghiệp cần xác định mô hình sản phẩm, sứ mệnh và triết lý tiếp thị truyền thông gắn liền. Từ lúc bắt đầu đến lúc thương mại hóa, mô hình chiến lược ngày từ đầu chính là la bàn giúp các công ty khởi nghiệp đi đúng hướng.
Bà Lê Mai Anh cho rằng sẽ không có công thức truyền thông chung nào phù hợp tất cả startup nhưng các nhà khởi nghiệp có thể đưa ra một lộ trình cơ bản, rồi phát triển thêm theo điều kiện của chính doanh nghiệp. Báo chí chính là bàn đạp giúp thương hiệu của startup phủ sóng rộng khắp, thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Nhưng trước khi làm điều này thì cần đủ độ chín và phải nắm nội dung, dịch vụ của mình là gì, tiếp cận đến những ai, phạm vi và độ phủ của nó ra sao. Cần xây dựng kênh Owned Media, tích cực tạo Earned Media vì tiết kiệm chi phí, hình thức phổ biến và đơn giản.
Bên cạnh đó, nội dung truyền tải cũng là một yếu tố quan trọng giúp người dùng cảm nhận giá trị, nhất là những doanh nghiệp đang hướng đến đối tượng khách hàng trẻ cần phải quan tâm đến hình ảnh, âm thanh. Nếu sản phẩm đã đủ tốt, hãy nghĩ đến một chiến lược dài hơi không chỉ cho thị trường trong nước mà hãy vươn mình ra quốc tế. Muốn bước ra ngoài cần chuẩn bị tốt và nghiên cứu thói quen khách hàng bản địa để chọn kênh truyền thông phù hợp.
"Ngôn ngữ và múi giờ chính là hai trong nhiều yếu tố startup cần quan tâm đầu tiên khi đưa sản phẩm đến quốc gia khác", bà Mai Anh nói.
Theo nhà sáng lập nền tảng quản trị nhân sự Tanca.io, startup trải qua nhiều giai đoạn khác nhau nên tùy thuộc vào thời điểm người làm chủ cần đưa ra chiến lược truyền thông phù hợp, trước tiên phải định vị sản phẩm khác biệt. Đứng ở góc độ là người khởi nghiệp, ông cho rằng các nhà lãnh đạo cần xây dựng kế hoạch truyền thông ngay từ đầu. Từ khóa của doanh nghiệp phải gắn với tên sản phẩm vì khi đó chỉ cần khách hàng tìm kiếm thì thương hiệu có thể xuất hiện đầu tiên. Nội dung truyền tải phải có giá trị và chạm đến khách hàng mà không cần trả tiền.
Ngoài ra, ông còn nhận xét các công cụ đo lường mức độ hiệu quả hoạt động miễn phí cũng là kênh các startup có thể vận dụng. Đơn cử có thể kể đến Google Analytics, một dịch vụ miễn phí của Google cho phép các công ty theo dõi lượng khách hàng đến với website để từ đó điều chỉnh nội dung phù hợp với nhóm đối tượng người dùng.
Ông Nguyễn Xuân Đông nhấn mạnh các nhà lãnh đạo cần xác định câu chuyện mà doanh nghiệp cần nói với độc giả như thế nào. Cách kể chuyện hấp dẫn, mang lại giá trị cho người dùng cũng sẽ tạo nên sự yêu thích của họ đối với thương hiệu. Các kênh Facebook, Instagram, YouTube, báo chí... là những bệ phóng tốt cho các startup. Ví dụ lộ trình truyền thông của Ecomobi là bắt đầu xây dựng sản phẩm, làm tốt cho nhóm thị trường mục tiêu. Khi đã có những bước phát triển nhất định, công ty quyết định đầu tư sang kênh báo chí, liên kết các quỹ đầu tư và mạng lưới truyền thông từ các cuộc thi để mở rộng thị trường. Trong vòng 3 năm, Ecomobi tiếp cận hầu hết các khách hàng lớn mục tiêu trong khu vực Đông Nam Á./.
(Nguồn:
http://vista.gov.vn/startup/ban-tin-khoi-nghiep-doi-moi-sang-tao-2020/khoi-nghiep-doi-moi-sang-tao-so-19-2020-140.html
)
Chia sẻ:
2
Bài đã đăng:
Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Bình Dương: Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp
(6/25/2020 3:35:22 PM)
Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo
(6/1/2020 8:18:13 AM)
Khởi nghiệp hướng đến cộng đồng sẽ là xu thế
(5/22/2020 9:16:31 AM)
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
(3/31/2020 9:39:21 AM)
Chuẩn Bị Khánh Thành Và Đưa Vào Hoạt Động - Trung Tâm Sáng Kiến Cộng Đồng Và Hỗ Trợ Khởi Nghiệp Tỉnh Bình Dương (Binh Duong Innovation Center)
(11/20/2019 2:04:06 PM)
Khoa học và công nghệ với phát triển kinh tế xã hội, khởi nghiệp
(11/20/2019 11:17:22 AM)
Khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST VIETNAM 2018
(12/7/2018 9:26:11 AM)
Tìm giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam
(12/7/2018 9:24:51 AM)
Hội thảo Thông tin sở hữu công nghiệp phục vụ cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo
(12/7/2018 9:22:03 AM)
Lễ bế mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng quốc gia
(12/7/2018 9:19:30 AM)
CHUYÊN MỤC
Đưa nghị quyết về KH&CN vào cuộc sống
Tin tức
Tìm hiểu nghị quyết về KH&CN
Văn bản
Thảo luận
Các chương trình KH&CN
Các chương trình KH&CN trọng điểm
Các chương trình nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ
Công khai văn bản
Nhiệm vụ KH&CN
Nông nghiệp - Nông thôn
Bà con cần biết
Khoa học và sản xuất
Mô hình mới - Sản phẩm mới
Văn hóa - Xã hội nông thôn
Thành tựu KH&CN
Công nghệ
Y - Dược
Tự nhiên
Môi trường
Nông - Lâm - Ngư nghiệp
Xã hội nhân văn
Thư viện số
Thống kê KH&CN
Văn bản pháp luật
THÔNG BÁO
Xem thêm
Người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Sở Khoa học và Công nghệ
Công khai kết quả thanh lý tài sản cố định, công cụ dụng cụ của Văn phòng Sở Khoa học và Công nghệ
Thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
Hội thảo doanh nghiệp: Các giải pháp, ý tưởng đổi mới sáng tạo trong xây dựng thành phố thông minh Bình Dương
Quyết định về việc ban hành Quy chế đánh giá, phân loại đối với đơn vị và công chức, viên chức của Bộ Khoa học và Công nghệ
Quyết định Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 ngày 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
Quyết định về việc ban hành Quy chế đánh giá, phân loại đối với đơn vị và công chức, viên chức của Bộ Khoa học và Công nghệ
Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 09 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2018
Hướng dẫn lập hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư
VIDEO
Đầu tư nước ngoài vào Bình Dương tiếp tục tăng cao 2014 - Bình Dương Land
Pp00DHHSfnk
Sức hấp dẫn của môi trường đầu tư tại Bình Dương
-U_bKROC6e4
Đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Bình Dương
H-WFNEuJ3Zk
HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
Hình ảnh hoạt động
Hình ảnh hoạt động
LIÊN KẾT HỮU ÍCH
----Liên kết website----
Cổng thông tin điện tử Bình Dương
Bộ Thông tin và Truyền thông
Cổng TTĐT Bộ Khoa học và Công nghệ
Sở Khoa học và Công nghệ Bình Dương
Sở hữu trí tuệ
Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh
THĂM DÒ Ý KIẾN
Bạn quan tâm nhiều nhất đến thông tin trong lĩnh vực nào sau đây?
Tin KH&CN Bình Dương
Tin KH&CN Trong nước
Tin KH&CN Thế giới
Khoa học thường thức
Khoa học sản xuất
Kết quả nghiên cứu KH&CN trong và ngoài nước
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Bình chọn
Xem kết quả
KẾT QUẢ THĂM DÒ Ý KIẾN
Hãy chọn một lựa chọn trước khi bình chọn
Đang gửi ý kiến.
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Tổng truy cập: 965552
Đang online: 45